MouseEvent : เรื่องเม้าส์ๆ
// การใช้งาน MouseEvent แต่ละครั้งควร import Class Mouse Event เข้ามาด้วย
// import flash.events.MouseEvent;
// การเรียกใช้งานจาก Move Clip หรือ Button
//ชื่อ MC หรือ BTN .addEventListener(MouseEvent.คำสั่ง MouseEvent, ชื่อฟังก์ชั่นรองรับคำสั่ง);
btn1.addEventListener(MouseEvent.CLICK, btnClick);
หรือ เรียกบน Scene โดยตรง
stage.addEventListener(MouseEvent.CLICK,btnClick);
** จริงๆแล้วคำสั่งมีเพียบเลยแต่ที่ใช้บ่อยๆก็มี
MouseEvent.CLICK // เมื่อมีการคลิก
MouseEvent.ROLL_OUT // เมื่อเม้าส์ออกจากบนวัตถุที่จับเหตุการณ์อยู่
MouseEvent.ROLL_OVER // เมื่อเม้าส์มาวางบนวัตถุที่จับเหตุการณ์อยู่
MouseEvent.MOUSE_UP // เมื่อผู้ใช้ปล่อยการกดค้างเม้าส์
MouseEvent.MOUSE_DOWN // เมื่อผู้ใช้กดค้างเม้าส์
MouseEvent.MOUSE_WHEEL // เมื่อผู้ใช้สกอร์ลลูกล้อเลื่อนๆตรงกลางเมาส์
MouseEvent.MOUSE_OVER // เมื่อชี้เมาส์ในพื้นที่ ที่กำหนด
MouseEvent.MOUSE_MOVE // จับการเคลื่อนที่ของเม้าส์
Mouse.show(); // การแสดงเม้าส์
Mouse.hide(); // การซ่อนเม้าส์
// flower เป็น mc รูปดอกไม้เอามาแทน ลูกศร
flower.mouseEnabled = false;
--------------------------------------
อื่นๆไปดูได้ที่ Live Docs Adobe
-------------------------------------
KeyboardEvent: เรื่องคีย์บอร์ดดดด
เนื่องจากคีย์บอร์ดมีปุ่มให้กดเยอะแยะ ทั้งตัวอักษร และ ปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ดังนั้น ถ้าหากต้องการระบุว่าให้กดตัวอักษรอะไร ต้องใช้ KeyCode เข้ามาบอก
Letters
A - 65
B - 66
C - 67
D - 68
E - 69
F - 70
G - 71
H - 72
I - 73
J - 74
K - 75
L - 76
M - 77
N - 78
O - 79
P - 80
Q - 81
R - 82
S - 83
T - 84
U - 85
V - 86
W - 87
X - 88
Y - 89
Z - 90
Numbers
0 - 48
1 - 49
2 - 50
3 - 51
4 - 52
5 - 53
6 - 54
7 - 56
8 - 57
9 - 58
** หากจะทำการเขียนเช็คโค้ด สามารถใช้เงื่อนไขว่า
if(eventName:keyCode ==65){ // ถามว่าเป็นตัว "A" หรือเปล่า
trace("A");
}else{
trace("I don't know what u type");
}
การควบคุมด้วยลูกศรทุกทิศทาง
btn.addEventListener(KeyboardEvent.KEY_UP);
btn.addEventListener(KeyboardEvent.KEY_DOWN);
btn.addEventListener(KeyboardEvent.KEY_LEFT);
btn.addEventListener(KeyboardEvent.KEY_RIGHT);
No comments:
Post a Comment